Danh sách dược sĩ tư vấn Danh sách nhà thuốc

Hỗ trợ 24/7
  • Dược sĩ tư vấn

    0984.464.844 - 0931.084.084 - 0243.766.2222 - 1800 1044

Zalo: 0931 084 084

Thăm dò ý kiến

Bạn đang dùng sản phẩm nào của Botania?

Giấc ngủ ở từng độ tuổi khác nhau

Thứ ba, 29-10-2019 15:43 PM

 

giấc ngủ từng lứa tuổi

 

Thời lượng giấc ngủ cần thiết ở từng độ tuổi là khác nhau. Thông thường thời gian của giấc ngủ có có quan hệ tỷ lệ nghịch với tuổi tác. Nếu tuổi càng nhỏ thì càng cần phải ngủ nhiều hơn và ngược lại tuổi càng cao thì càng phải ngủ ít hơn.

 

1. Đối với trẻ nhỏ

 

Trẻ nhỏ là đối tượng cần phải ngủ nhiều nhất trong mọi lứa tuổi, bởi vì đây là đối tượng mà sự phát triển của cơ thể diễn ra mạnh mẽ nhất (phát triển cả về thể chất và trí não) mọi hoạt động sinh lý trong não cũng diễn ra mạnh mẽ hơn, là thời kỳ quan trọng để hoàn thiện và phát triển trí não. Lúc này  não cần phải hoạt động nhiều hơn do vậy cũng cần phải nghỉ ngơi nhiều hơn. Trạng thái giấc ngủ dao động nhanh của trẻ nhỏ chiếm tỷ lệ cao nhất, khoảng ½ thời gian của giấc ngủ. Điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ phát triển trí não của trẻ.

Mỗi ngày trẻ nhỏ thường ngủ từ 16 đến 17 tiếng thậm chí có những đứa trẻ sơ sinh ngủ đến 20 tiếng mỗi ngày. Có thể thấy rằng hầu hết thời gian của trẻ đều dành cho việc ngủ. Càng lớn hơn, thời gian ngủ cũng càng rút ngắn. Trẻ từ 1 đến 2 tuổi thông thường mỗi ngày phải ngủ đến 12 tiếng.

 

2. Đối với nhi đồng

 

Trong độ tuổi này, sự phát triển trí não của trẻ dần dần chững lại, trẻ khỏe mạnh, nhiều sức lực hơn, các hoạt động trong cuộc sống hàng ngày cũng muôn hình muôn vẻ. Lúc này, trẻ thường phải ngủ khoảng 10 tiếng, tỷ lệ thời gian giấc ngủ dao động nhanh cũng giảm dần đi.

 

3. Đối với thanh thiếu niên

 

Thanh thiếu niên càng phải ngủ ít hơn nhiều. Do những nguyên nhân như nguyên nhân về sự phát triển sinh lý của bản thân cơ thể của mình, hơn nữa ở độ tuổi này, chúng ta cần phải hoạt động nhiều hơn nữa nên thời gian dành cho việc ngủ cũng bị giảm đi nhiều. Thông thường mỗi ngày các thanh thiếu niên phải ngủ từ 8 đến 10 tiếng. Một số trẻ nhỏ tuổi hơn một chút thì mỗi ngày phải ngủ từ 9 đến 10 tiếng, lớn hơn một chút nữa thì mỗi ngày phải ngủ từ 8 đến 9 tiếng. Tuy nhiên, do phải chịu áp lực từ phía học tập, những lo lắng về công việc xã hội, sự tò mò về sự phát triển của tuổi dậy thì nên nhiều khi những thanh thiếu niên này không đạt được tiêu chuẩn số  giờ giấc ngủ cần phải có.

 

4. Đối với người lớn

 

Khi đã trưởng thành thì cơ thể và trí não hầu như ngừng phát triển, nhưng khả năng tự điều tiết của cơ thể và khả năng đối phó với những lo lắng, phiền muộn càng được nâng cao. Vì thế người lớn chỉ cần ngủ khoảng 7-8 tiếng là đủ. Ở giai đoạn này thời gian của giấc ngủ dao động nhanh rút xuống càng ngắn hơn.

 

5. Đối với người già

 

giấc ngủ của người già

 

Khi đã già, cơ thể ngày càng yếu và trí não càng kém minh mẫn đi. Do vậy người già chỉ có thể hoạt động rất ít, lượng năng lượng tiêu hao cần thiết cho cơ thể và từ não cũng giảm đi nhiều. vì thế người già thường ngủ ít hơn rất nhiều, mỗi ngày chỉ ngủ khoảng 5 đến 7 tiếng là đủ. 

 

Qua bài viết này chúng ta hiểu thêm về việc cần thiết duy trì thời lượng giấc ngủ hàng ngày của từng độ tuổi, do vậy chúng ta cần có kế hoạch sắp xếp công việc cân bằng cuộc sống một cách tốt nhất để đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

Ý kiến bạn đọc