Danh sách nhà thuốc

Tìm kiếm
Hỗ trợ 24/7
  • Tư vấn

    Dược phẩm

    0984.464.844 - 0931.084.084 - 0243.766.2222 - 1800 1044

Bản đồ

Thăm dò ý kiến

Bạn đang dùng sản phẩm nào của Botania?

Suy giảm trí nhớ - Căn bệnh nguy hiểm của cuộc sống hiện đại

Thứ bảy, 10-09-2016 17:23 PM

    Nằm trong nhóm bệnh lý thoái hóa thần kinh, suy giảm trí nhớ được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định là cuộc khủng hoảng sức khỏe nghiêm trọng của thế kỷ 21. Suy giảm trí nhớ không phải chỉ là bệnh của người già mà đang ngày càng trẻ hóa. Hiện có khoảng 20-30% người trẻ tuổi gặp các vấn đề về trí nhớ.

I.Triệu chứng

Quên không đậy nắp bình xăng khi đổ xăng, gửi email khi không đính kèm file, không nhớ đã khóa cửa khi đi làm hay chưa, đi chợ quên những thứ cần mua…là những triệu chứng thường gặp khi bị suy giảm trí nhớ.

Việc đãng trí, hay quên, kém tập trung, giảm khả năng tư duy, nhận thức hiện nay không chỉ gặp ở người già mà còn đang ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc của nhiều người trẻ.

Vì thế, bạn không nên xem thường những triệu chứng trên. Tất cả những dấu hiệu như hay quên, đãng trí đều phản ảnh tình trạng trí nhớ đang suy giảm

II. Nguyên nhân và đối tượng thường mắc

Có thể nói, suy giảm trí nhớ có thể gặp ở tất cả mọi đối tượng từ giới nhân viên văn phòng đến các đối tượng học sinh, sinh viên. Vậy đâu là nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ?

1.Thoái hóa thần kinh sau tuổi 25

Não bộ có khoảng 100 tỷ tế bào thần kinh và liên kết với nhau bởi 1000 tỷ khớp thần kinh (synape). Từ 25 tuổi trở đi, các tế bào thần kinh bắt đầu bị thoái hóa và mỗi ngày mất khoảng 3000 tế bào quan trọng này.

2. Căng thẳng - stress trong công việc ở giới văn phòng

3. Áp lực bài vở ở học sinh – sinh viên

 

 

4. Các yếu tố khác:

Một số yếu tố khác góp phần gây suy giảm trí nhớ có thể kể tên là dinh dưỡng, ô nghiễm môi trường, khói bụi, ánh nắng, thuốc lá, rượu bia chấn thương, nhiễm trùng, nhiễm chất phóng xạ…

III. Điều trị - Biện pháp khắc phục

1. Thay đổi lối sống

Sống có trật tự và sắp xếp công việc rõ ràng, không ôm đồm; loại bỏ áp lực, lo âu trong cuộc sống. Nên dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn; hạn chế dùng các chất kích thích và tập thể dục giúp não khỏe mạnh.

2. Tăng cường, rèn luyện tư duy

Để tình trạng suy giảm trí nhớ không đến sớm, nên thường xuyên duy trì hoạt động ghi nhớ, tư duy của não. Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy, những người làm việc trí óc thường xuyên thì sẽ giảm được 50% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer so với những người ít làm việc bằng trí óc.

Ngoài ra, để phòng tránh suy giảm trí nhớ, cần thường xuyên thực hiện những hoạt động giúp động não như giải ô chữ, tính nhẩm, đọc sách. Các hình thức nghe nhạc, tham gia hoạt động xã hội, cộng đồng... cũng giúp tăng cường trí nhớ và duy trì sự năng động cho não.

3.Bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho hoạt động của tế bào não 

Để giúp điều trị đồng thời ngăn ngừa hiện tượng suy giảm trí nhớ, cần phải bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho hoạt động của tế bào não như choline, GABA, l- Tyrosine, phosphatidylcholine, phosphatidylserin, bên cạnh đó sử dụng các chất chống oxy hóa như chiết xuất cao bạch quả, việt quất, rau đắng biển giúp ngăn ngừa sự lão hóa của các tế bào thần kinh cũng như các dược chất có tác dụng hoạt huyết để tăng cung cấp máu cho não như vinpocetine, citicoline.

Đặt câu hỏi cho chuyên gia

Ý kiến bạn đọc