Danh sách dược sĩ tư vấn Danh sách nhà thuốc

Hỗ trợ 24/7
  • Dược sĩ tư vấn

    0984.464.844 - 0931.084.084 - 0243.766.2222 - 1800 1044

Zalo: 0931 084 084

Thăm dò ý kiến

Bạn đang dùng sản phẩm nào của Botania?

Tư thế nằm ngủ nào là tốt nhất cho sức khỏe?

Thứ hai, 16-03-2020 13:49 PM

Mục lục [Ẩn]

 

    Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng để hồi phục sức khỏe của con người sau một ngày dài làm việc. Theo các chuyên gia sức khỏe, ngủ được coi là hoạt động sống còn của con người: Giúp tái tạo, phục hồi sức lao động, tinh thần thư giãn, thoải mái. Vậy tư thế nằm ngủ như thế nào là tốt nhất cho sức khỏe? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé: 

Tầm quan trọng của giấc ngủ

    Ngủ yên mỗi ngày 6 đến 8 giờ là cần thiết cho một cơ thể và tâm trí khỏe mạnh. Một giấc ngủ ngon sẽ cho phép bộ não của bạn tràn đầy năng lượng cho ngày hôm sau và giúp bạn học hỏi và ghi nhớ thông tin mới tốt hơn. Ngủ đủ giấc giúp cơ thể bạn có cơ hội chữa lành, sửa chữa tim và mạch máu, bảo vệ bạn khỏi các bệnh tim và huyết áp cao.

    Một giấc ngủ ngon sẽ  giúp cơ thể bạn nghỉ ngơi và giúp xây dựng một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Tóm lại, giấc ngủ của bạn sẽ quyết định tâm trạng của bạn vào ngày hôm sau. Nó cũng ảnh hưởng đến cách bạn suy nghĩ và phản ứng. Do đó, khi bạn ngủ ngon, bạn sẽ chu đáo hơn, đưa ra quyết định tốt hơn, sáng tạo và lành mạnh hơn.

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu các tư thế ngủ khác nhau và tư thế ngủ tốt nhất cho sức khỏe của bạn.

 

Tư thế nằm ngửa

 

tư thế ngủ cho người bị đau lưng

Nằm ngửa là một tư thế ngủ tốt để ngăn ngừa đau lưng

 

   Tư thế này ngăn ngừa đau lưng, đau cổ, giảm xuất hiện nếp nhăn, giúp bộ ngực săn chắc, giảm trào ngược. Tuy nhiên, điều tệ hại là ở tư thế này chúng ta lại ngáy nhiều hơn.

   Khi nằm ngửa, các bộ phận trên cơ thể được duỗi thẳng, không bị cong bất thường, điều này giúp cho đầu thoải mái hơn rất nhiều, cổ và cột sống được thăng bằng. Nằm ngửa giúp ngăn ngừa sự trào ngược vì khi gối đầu, đầu được nâng lên, dạ dày phía dưới thực quản. Do vậy mà acid và thức ăn ở dạ dày không thể trào lên được.

   Tư thế nằm ngửa giảm các nếp nhăn xuất hiện, bởi khi bạn nằm ngửa không có vật gì tác động lên khuôn mặt, ngực của chúng ta cũng được nâng đỡ tốt nhất, sức nặng cơ thể cũng không gây ra sự co giãn trong khi ngủ.

  Tuy vậy, khi nằm ngửa, chúng ta lại dễ mắc chứng ngáy trong khi ngủ. Bởi vì, khi nằm ngửa không khí qua mũi và miệng bị hạn chế rất nhiều, từ đó, đường hô hấp có phần bị hạn chế, chúng ta thở khó hơn, dẫn đến hiện tượng ngáy ngủ.

   Do đầu và đầu gối là hai vị trí quan trọng, vì vậy khi dùng gối cố định và nâng đỡ hai vị trí này, độ cong của cột sống sẽ được ổn định một cách tự nhiên. Tuy nhiên, với những người không quen ngủ ở tư thế nằm ngửa ban đầu sẽ gặp một số khó khăn nhất định. Sau một thời gian điều chỉnh sẽ dễ chịu và dễ đi vào giấc ngủ sâu hơn rất nhiều.

Tư thế nằm nghiêng

 

tư thế nằm nghiêng

Cách đặt gối kê ở tư thế nằm ngửa và nằm nghiêng

  • Nằm nghiêng bên trái

   Ở vị trí này, cơ thể ngả sang bên trái, phần vai trái sẽ bị áp lực, cánh tay trái nằm dưới hoặc hơi tiến lên trên, chân được xếp chồng lên nhau, hơi cong và đầu gối được nâng lên trên cơ thể.

   Nằm nghiêng khi ngủ rất tốt cho sức khỏe tổng thể. Kết quả một cuộc nghiên mới đây cứu của Thổ Nhĩ Kỳ được đăng tải trên tạp chí Sleep and Hypnosis cho thấy những người có triệu chứng ợ nóng được khuyên nên chọn cách ngủ nằm nghiêng về bên trái. Với tư thế ngủ này, triệu chứng ợ nóng sẽ giảm đi đáng kể nhưng lại rất dễ gặp ác mộng. Nó cũng giúp bạn ổn định xương cột sống. Tư thế ngủ này cũng giúp giảm hiện tượng trào ngược axit dạ dày và bạn ngáy ít hơn.

   Nằm nghiêng bên trái cũng giúp tránh được các tác động bất lợi của tình trạng ngủ ngáy. Phụ nữ mang thai đặt một chiếc gối dưới bụng hoặc giữa đầu gối, giúp làm giảm áp lực lên bàng quang và giảm đau lưng.

   Tuy nhiên, ở tư thế này, các cơ quan nội tạng ở ngực có thể dịch chuyển, phổi đè nặng lên tim. Áp lực gia tăng này ảnh hưởng đến chức năng của tim, khả năng làm suy tim. Ngoài ra, áp lực lên dây thần kinh ở cánh tay trái hoặc chân cũng gây ra các vấn đề về vai, lưng dưới do sự thay đổi độ cong của cột sống.

  • Nằm nghiêng bên phải

  Giống tư thế nằm nghiêng bên trái, nằm nghiêng bên phải tránh các tác động bất lợi của ngủ ngáy. Tuy nhiên, khi nằm nghiêng sang phải các cơ quan nội tạng lại dịch sang bên phải, tim dịch chuyển trung thất về phía phổi phải, làm giảm thể tích phổi, ảnh hưởng đến nồng độ oxy trong máu và làm căng thẳng hệ tim mạch.

   Ngoài ra, áp lực lên dây thần kinh của cánh tay phải hoặc chân dẫn đến chấn thương do nén hoặc đau thần kinh. Như vậy, ngủ nghiêng bên trái hay phải thường xuyên có thể gây ra đau lưng dưới, đau hông, các bệnh về tim và phổi.

Tư thế nằm cong như bào thai trong bụng mẹ

   Tác dụng của tư thế nằm này là tránh tật ngáy ngủ, những phụ nữ mang thai ngủ ngon hơn. Mặt bất lợi là đau lưng, đau cổ, xuất hiện nếp nhăn, ngực không săn chắc.

   Với tư thế này, đầu gối co sát lên phần cằm, cằm lại tiếp xúc với ngực, tư thế nằm co người kiểu này khiến bạn như có cảm giác tư thế của một thai nhi trong bụng mẹ. Đến lúc thức giấc, bạn sẽ thấy đau lưng, tư thế này cũng làm cho bệnh viêm khớp phát triển nặng hơn. Tư thế nằm co người giúp bạn cảm thấy thở dễ dàng hơn. Tuy nhiên, chúng ta thường xuyên nằm ở ở tư thế này sẽ làm cho bầu sữa chảy xệ và nếp nhăn trên mặt cũng theo đó xuất hiện sớm hơn.

   Cách khắc phục những nhược điểm của tư thế nằm này là nên nằm thẳng người, không nên để cơ thể chúng ta trong tư thế gò bó, khó thư giãn. Phương pháp này giúp bạn phát huy hết tác dụng của tư thế nằm cong người, cũng như hạn chế tối đa những bất lợi mà tư thế này gây ra.

 

Tư thế nằm sấp

 

Kết quả hình ảnh cho tư thế nằm sấp

Nằm sấp là nguyên nhân gây đau cổ, vai gáy khi thức dậy

 

   Có lẽ tư thế này là tư thế ngủ bất lợi nhất đối với các vấn đề về sức khỏe, đặc biệt, khi bạn tránh để không bị đau lưng, đau cổ, giảm nếp nhăn, mong có bộ ngực săn chắc. Điểm tích cực duy nhất mà tư thế nằm sấp mang lại là giảm tối đa chứng ngáy ngủ.

   Nằm sấp khiến cột sống của chúng ta không đúng tư thế, điều này tạo lực lên các cơ và khớp xương dẫn đến tăng sự kích thích thần kinh như có cảm giác tê, đau và ngứa.

    Nếu bạn cứ duy trì tư thế nằm sấp, bạn sẽ thường xuyên quay trái, quay phải. Lúc ngủ như vậy chúng ta sẽ không có cảm giác bị đau nhưng sau đó, dần dần chúng ta sẽ thấy cổ bị đau do nằm sấp.

    Nếu bạn mắc chứng ngáy ngủ thì có lẽ nằm sấp là giải pháp tốt cho bạn, vì khi chúng ta nằm sấp, đầu úp xuống, chúng ta có cảm giác dễ thở hơn. Để không bị đau cổ, đau lưng, và chứng ngáy ngủ thì bạn chỉ nên nằm sấp trong chốc lát thôi nhé.

   Trên đây là một số lời khuyên đối với các tư thế nằm ngủ và những lợi ích cũng như những bất lợi của mỗi tư thế đối với cơ thể con người. Qua bài viết này, bạn đã có thể bỏ túi một số thông tin hữu ích về các tư thế nằm ngủ khác nhau cho riêng mình để có giấc ngủ ngon và chào đón ngày mới với một tâm trạng thoải mái và thư giãn. Hy vọng thông tin trên hữu ích với quý bạn đọc.

 

XEM THÊM:

Tags: giấc ngủ
Ý kiến bạn đọc

Hỗ trợ 24/7
  • Dược sĩ tư vấn

    0984.464.844 - 0931.084.084 - 0243.766.2222 - 1800 1044

Zalo: 0931 084 084

Danh sách nhà thuốc